kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn năm học 2021-2022

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Số ký hiệu 34
Ngày ban hành 05/10/2021
Loại văn bản Kế hoạch,
Trích yếu PHÒNG GD&ĐT TRÀ BỒNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG MN 28/8 TÂY TRÀ Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Số 34 / KH - MN Trà Phong, ngày 05 tháng 10 năm 2021 KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2021 - 2022 Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-GDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường mầm non; Thực hiện Quyết định số 1227/QĐ-UBND ngày 28/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi; Quyết định số 1422/QĐ-UBND ngày 19/6/2020 của UBND huyện về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025; Căn cứ Kế hoạch số 441/ KH-GDĐT ngày 29/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng về việc ban hành Kế hoạch triển khai công tác năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng; Căn cứ Công văn số 499/GDĐT ngày 31/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Bồng về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non; Căn cứ Kế hoạch số 21/KH-MN ngày 28/09/2021 của Trường Mầm non 28/8 Tây Trà về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2021 – 2022; Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, kế hoạch BDTX của Phòng GD&ĐT Trà Bồng, của nhà trường. Căn cứ vào nhiệm vụ được phân công của Hiệu trưởng Trường Mầm non 28/8 Tây Trà; Căn cứ vào nhu cầu, đề xuất của giáo viên, kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn trong năm học 2020-2021. Bộ phận chuyên môn Trường Mầm non 28/8 Tây Trà xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, năm học 2021-2022 như sau: I/ Đặc điểm tình hình 1/ Thuận lợi: - Bộ phận chuyên môn của trường nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo và hiệu trưởng nhà trường. - Trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được trang bị đầy đủ phong phú thuận lợi cho việc thực hiện chương trình. - Đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, đa số được đào tạo chính quy, đạt trình độ đào đạt chuẩn và trên chuẩn. Đa số giáo viên nắm vững Chương trình GDMN, có kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục, tận tụy và tâm huyết trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Luôn nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. - Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Hiệu trưởng nhà trường trong việc chỉ đạo chuyên môn. - Số lượng giáo viên ổn định. an tâm công tác, đảm bảo tỷ lệ 2 giáo viên/ lớp, - Một số hụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em ở địa phương góp phần tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ. 2/ Khó khăn: - Năng lực chyên môn của giáo viên trong trường chưa đồng điều. - Một số ít giáo viên mới tuy được đào tạo chính quy, có năng lực chuyên môn, nhưng thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Hiện nay giáo dục đang thực hiện theo định hướng đổi mới, dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đồng thời thực hiện lồng ghép tích hợp nhiều nội dung trong một hoạt động thế nhưng vẫn có nhiều giáo viên chưa nắm bắt rõ và chưa có định hướng thực hiện nên cần được bồi dưỡng. - Nhiều Gv chưa có định hướng rõ ràng trong việc lập kế hoạch, còn làm việc theo chủ quan, cảm tính, không có sự logic. - GV tổ chức các hoạt động giáo dục chưa có sự cuốn hút, sôi nổi, chưa mạnh dạn thay đổi các hình thức tổ chức nên còn thụ động, đa số còn giống nhau bị lặp đi lặp lại theo 1 quy trình cứng nhắc. - Chưa mạnh dạn trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm, rèn các kỹ năng cho trẻ. - Kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo còn hạn chế. II. Nội dung và biện pháp thực hiện 1. Bồi dưỡng kỹ năng lập kế hoạch giáo dục a. Chỉ tiêu: - 100% giáo viên nắm bắt được chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT, biết được các loại kế hoạch cần có của giáo viên, có kỹ năng và nắm bắt được quy trình lập các loại kế hoạch. - Các kế hoạch phải có tính chính xác theo chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp với nhu cầu, khả năng và hứng thú của trẻ. - Các loại kế hoạch phải rõ ràng cụ thể và có tính logic theo năm, tháng, tuần, ngày. b. Biện pháp: - Triển khai các loại hồ sơ sổ sách giáo viên theo quy định tại diều lệ trường mầm non đến toàn thể Gv trong trường, để nắm bắt và thực hiện đảm bảo. - Bộ phận quản lý chuyên môn phối hợp cùng tổ trưởng chuyên môn và một số Gv cốt cán xây dựng chương trình nhà trường cụ thể rõ ràng và đồng thời hướng dẫn Gv phụ trách từng độ tuổi xây dựng kế hoạch giáo dục năm học cho phù hợp với điều kiện cũng như nhu cầu khả năng của trẻ mà vẫn đảm bảo đúng theo chương trình giáo dục mầm non. - Từ KH năm học hướng dẫn Gv lựa chọn các nội dung phù hợp để thực hiện tại các chủ đề, giúp giáo viên xác định được các nội dung đó đưa vào các hoạt động nào cho phù hợp. - Từ KH chủ đề Gv cụ thể các đề tài đưa vào KH tuần, đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động hàng ngày linh hoạt, có tích hợp nội dung các chuyên đề đang thực hiện, giúp trẻ hoạt động tích cực theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. - Sau mỗi ngày và mỗi chủ đề, căn cứ vào kết quả đánh giá cuối ngày hoặc đánh giá cuối chủ đề, chỉ đạo Gv chủ động điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế nhằm phát huy những mặc tốt và khắc phục hoặc thực hiện bổ sung những việc còn tồn đọng, chưa phù hợp, giúp trẻ hoàn thành các mục tiêu theo kết quả mong đợi. 2. Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục a. Các chỉ tiêu: - 100% giáo viên tổ chức đúng, đầy đủ nội dung các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày. - 100% giáo viên nắm bắt được cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm và theo hướng lồng ghép tích hợp các chuyên đề. - GV mạnh dạn tự tin trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục. - Gv có khả năng bao quát lớp học và xử lý tốt các tình huống xãy ra trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục - Tổ chức các hoạt động có tính sôi nỗi thu hút được sự tham gia tối đa của trẻ. - Bố trí, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi linh hoạt, phù hợp với trẻ và nội dung của từng hoạt động, tổ chức các hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau, có tính mới mẽ, sáng tạo không rập khuôn, máy móc. b. Biện pháp: - Dự giờ, tổ chức các hoạt động thao giảng, các tiết dạy tốt để tất cả Gv điều có cơ hội lĩnh hội và học hỏi cách thức tổ chức cũng như phong thái lên lớp. - Triển khai hướng dẫn để Gv nắm bắt được quy trình tổ chức các hoạt động giáo dục. - Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên đề nhằm trò chuyện trao đổi kinh nghiệm, đề xuất những khó khăn vướn mắc của từng cá nhân để cùng nhau tháo gỡ và thực hiện. - Sưu tầm các tiết dạy hay từ các trang mạng chia sẽ cho Gv để học hỏi. - Gv phải nắm chắc tình hình học sinh của lớp thì mới có thể tổ chức được các hoạt động phù hợp và thu hút sự tham gia của trẻ. - Trước khi tổ chức bất kỳ một hoạt động nào cũng cần có sự chuẩn bị hết sức chu đáo nhất là đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị phương tiện hổ trợ và kế hoạch tổ chức phải rõ ràng cụ thể thì mới có thể tổ chức tốt hoạt động đó. - Tổ chức các cuộc thi như: GVDG, Làm ĐDĐC, Các bài tập về xử lý tình huống… - Tạo điều kiện, cơ hội cho các cá nhân Gv có điều kiện thể hiện bản thân trước đám đông để rèn sự mạnh dạn, tự tin và nói năng lưu loát. 3. Bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch chuyên đề và một số kế hoạch khác a. Chỉ tiêu - 100% Gv các nhóm lớp xây dựng kế hoạch các chuyên đề đang thực hiện trong năm học 2021 – 2022. - 4/4 nhóm lớp có kế hoạch phòng chống trẻ suy dinh dưỡng, béo phì. - 100% các nhóm lớp xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng phù hợp với điều kiện thực tế của từng nhóm lớp. b. Biện pháp: - Bộ phận chuyên môn xây dựng các loại kế hoạch chi tiết, rõ ràng để các nhóm lớp căn cứ và xây dựng cho lớp của mình. - Tổ chức hướng dẫn cho giáo viên cách xây dựng một kế hoạch hoàn thiện. - Kiểm tra và chỉnh sửa để hoàn thiện kế hoạch cho từng nhóm lớp. 4. Bồi dưỡng khả năng quản lý lớp học và xử lý các tai nạn thương tích thường gặp trong trường MN a. Chỉ tiêu - 100% Gv có khả năng bao quát và quản lý trẻ, đảm bảo trẻ luôn an toàn về thể chất và tinh thần. - 100% Gv có khả năng xử lý tình huống và các tai nạn thường gặp trong trường mầm non. b. Biện pháp - Thường xuyên kiểm tra sỉ số trẻ trong lớp mình quản lý - Thường xuyên kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị điện nước, đồ dùng đồ chơi để kịp thời phát hiện những vật dụng hư hỏng có thể gây nguy hiểm cho trẻ. - Thường xuyên vệ sinh sàng nhà, nhà vệ sinh luôn khô ráo tránh trong trợt - Tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý các tai nạn thường gặp trong trường mầm non như: Bỏng, hóc, sặc, ngã, côn trùng cắn…. - Nếu có các tai nạn xãy ra Gv phải bình tỉnh xử ký đồng thời kịp thời báo cáo với quản lý nhà trường để cùng phối hợp xử lý. 5. Bồi dưỡng các nội dung khác theo hướng dẫn của cấp trên theo từng thời điểm. a. Chỉ tiêu - Tổ chức đầy đủ các lớp tập huấn theo chỉ đạo của cấp trên - 100% giáo viên được tiếp thu nội dung các lớp tập huấn. b. Biện pháp - Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên triển khai. - Nắm bắt kỹ các nội dung được tập huấn nhằm triển khai lại đầy đủ cho đội ngũ tại đơn vị III. hình thức bồi dưỡng chuyên môn - Thông qua việc dự giờ, kiểm tra chuyên môn, chuyên đề - Thông qua kiểm tra hồ sơ sổ sách - Thông qua các cuộc họp chuyên môn - Thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn - Thông qua việc tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do các cấp tổ chức - Thông qua tự học, tự bồi dưỡng. Trao đổi kinh nghiệm. IV. KẾ HOẠCH CỤ THỂ HÀNG THÁNG Thời gian Nội dung Người thực hiện Ghi chú Tháng 8/2021 - Tham gia học bồi dưỡng chính trị - Tham gia tập huấn xây dựng kế hoạch giáo dục và triển khai tập huấn đại trà cho đội ngũ tại đơn vị - Tham gia tập huấn môi trường học tập giàu ngôn ngữ - Tham gia tập huấn BDTX nội dung 1 và tổ chức tập huấn cho toàn bộ đội ngũ tại đơn vị. - Hướng dẫn Gv xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng - PGD - BGH - GV Tháng 9/2021 - Tổ chức tập huấn môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho đội ngũ tại đơn vị. - Tham gia tập huấn chương trình “Tôi yêu Việt Nam” và triển khai tập huấn tại đơn vị. - Hướng dẫn giáo viên quay các video phối hợp với phụ huynh trong thời gian giãn cách phòng chống dịch bệnh covid-19 - BGH - GV Tháng 10/2021 - Hướng dẫn hồ sơ sổ sách cho giáo viên và tổ chuyên môn. - Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch các chuyên đề, KH phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì và kế hoạch năm học. - PHTCM - TT Tháng 11/2021 - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cùng với tổ chuyên môn - Kiểm tra chuyên môn, chuyên đề - Dự giờ, kiểm tra hồ sơ sổ sách. - Tham quan mô hình “học thông qua chơi” - Tham gia tập huấn BDTX nội dung 2 (nếu có) - PHT - Tổ trưởng - GV Tháng 12/2021 - Sinh hoạt chuyên môn định kỳ - Kiểm tra chuyên môn, chuyên đề - Hướng dẫn tổ CM hoàn thành các hồ sơ tổ - PHT - Tổ trưởng - GV Tháng 1-2/ 2022 - Sinh hoạt chuyên môn - Tổ chức hội thi làm ĐDĐC tự tạo - Kiểm tra chuyên môn, chuyên đề - Dự giờ kiểm tra HSSS theo kế hoạch - Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp huyện tại Trường Mầm non Trà Phong về nội dung tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. - Tổ chức hội thi “ Giáo dục an toàn giao thông” cấp trường và tập luyện, đầu tư để chuẩn bị tham gia thi cấp huyện - PHT - Tổ trưởng - GV Tháng 3/ 2022 - Sinh hoạt chuyên môn - Dự giờ theo kế hoạch - Kiểm tra chuyên môn, chuyên đề - Tham gia hội thi “Giáo dục an toàn giao thông” cấp Huyện. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn tổ mạng lưới chuyên môn cấp tỉnh tại Trường Mầm non 28/8 ( Nếu có) - PHT - Tổ trưởng - GV Tháng 4/ 2022 - Dự giờ, kiểm tra HSSS - Họp chuyên môn, lồng ghép giải đáp các vướn mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ - Tham gia hội thi “Giáo dục an toàn giao thông” cấp tỉnh (nếu có) - Hướng dẫn viết SKKN - Hướng dẫn giáo viên thực hiện công tác đánh giá trẻ - PHT - Tổ trưởng - GV Tháng 5/ 2022 - Họp đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. - Kiểm tra chuyên môn - Hướng dẫn giáo viên thực hiện công tác đánh giá chuẩn. Đánh giá CBCCVC. - PHT - Tổ trưởng - GV DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG Người xây dựng Lê Thị Sen Nguyễn Thị Kim Trinh
Xem văn bản Xem Online
Tải về