KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Lượt xem:
Thứ: 2, Ngày 08/ 11 /2021
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
I. ĐÓN TRẺ, THỂ DỤC SÁNG:
1. Đón trẻ: Đón trẻ, trò chuyện về một số bộ phận trên cơ thể bé, lồng ghép giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh (trẻ biết giúp đỡ bạn trong học tập). Lồng ghép phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non. Điểm danh.
2. Thể dục sáng:
a. Khởi động:
Cho trẻ tập hợp vòng tròn ở sân và cho trẻ đi các kiểu khác nhau ( đi thường, đi bằng mũi bàn chân, đi bằng gót bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh…)
b. Trọng động:
Hô hấp: Gà gáy
Tay: Đưa hai tay lên cao, ra trước, sang ngang kết hợp vẫy tay
Bụng, lườn: Quay sang trái, sang phải+ tay chống hông.
Bật: Bật tại chỗ
II.HOẠT ĐỘNG HỌC:
KHÁM PHÁ KHOA HỌC
LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ CƠ THỂ BÉ (MT31)
I.Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên gọi của các bộ phận trên cơ thể.
– Biết được tác dụng của các bộ phận trên cơ thể và các giác quan trên cơ thể bé
2. Kỹ năng:
– Rèn kĩ năng quan sát, chú ý và ghi nhớ có chủ định.
– Rèn cho trẻ kĩ năng trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng.
– Rèn kỹ năng đếm cho trẻ.
3. Thái độ:
– Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
– Giáo dục trẻ chơi không được tranh giành với bạn sẽ dễ xảy ra tai nạn (LGPTTNTT)
II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng cho cô:
– Máy tính: hình ảnh cơ thể và các bộ phận trên cơ thể
– Nhạc
– Xắc xô
2. Đồ dùng chotrẻ:
– Đồ dùng đồ chơi
– Quần áo gọn gàng
III.Phương pháp- biện pháp:
1.Phương pháp:
– Đàm thoại
– Trò chuyện
– Xem tranh
2. Biện pháp:
– Bài hát
– Trò chơi.
IV.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô | Hoạt động dự kiến của trẻ |
Hoạt động 1: Gây hứng thú – Cho trẻ vận động bài: “Ồ sao bé không lắc” và đàm thoại: + Các con vừa vận động bài gì? + Trong bài hát nhắc đến những bộ phận nào trên cơ thể? – Các con có muốn biết các bộ phận trên cơ thể còn có gì và chúng có tác dụng gì không? – Vậy thì hôm nay cô sẽ cho các con tìm hiểu nhé. Hoạt động 2: Trò chuyện về cơ thể bé Cô chia lớp làm 4 nhóm – Các nhóm cùng tham gia thảo luận, sau khi thảo luận xong đại diện từng nhóm lên trình bày *Nhóm1: Đôi mắt. – Đại diện nhóm 1 trình bày. Cho trẻ chơi:trời tối, trời sáng và hỏi: Các con vừa chơi trò chơi về gì? – Đây là bộ phận nào của cơ thể? – Con người có mấy mắt? Cho trẻ đọc: Đôi mắt – Mắt để làm gì? – Khi nhắm mắt chúng mình có nhìn thấy gì không? – Mở mắt ra chúng mình nhìn thấy gì? – Vậy chúng mình phải làm gì để bảo vệ đôi mắt? – Giáo dục: Các con ạ. Đôi mắt còn gọi là thị giác, đôi mắt rất quan trọng giúp chúng ta nhìn thấy vạn vật xung quanh. Vì vậy chúng ta phải biết giữ gìn đôi mắt, vệ sinh đôi mắt của mình, các con nhớ chưa? *Nhóm 2: Cái tai: – Đại diện nhóm 2 trình bày. – Cô gõ xắc xô và hỏi trẻ nghe thấy tiếng gì? + Nhờ bộ phận nào mà chúng mình nghe thấy? + Tai của chúng mình đâu? + Chúng mình có mấy cái tai? Tai có tác dụng gì? – Cho trẻ bịt tai và hỏi: Các con có nghe thấy gì không? – Cô tóm lại+ giáo dục: Các con ạ. Tai còn gọi là “thính giác” đấy. Vì vậy chúng mình phải biết vệ sinh đôi tai không làm tổn thương tai. Tai sẽ bị điếc, không nghe thấy được đấy! Các con nhớ chưa? *Nhóm 3: Cái mũi: – Đại diện nhóm 3 trình bày. – Trẻ hát VĐ bài Cái mũi + Đây là cái gì? Cho trẻ đọc: Cái mũi + Có mấy cái mũi? + Mũi có tác dụng gì? – Cô tóm lại: Đúng rồi. Mũi là một phần rất quan trọng của cơ thể, mũi còn gọi là khướu giác. Mũi dùng để thở, để ngửi và phân biệt được các mùi khác nhau. Vì vậy hàng ngày chúng ta phải biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ như: Không được cho tay, hột hạt vào mũi nhé! * Nhóm 4: Cái miệng: – Đại diện nhóm 4 trình bày. Cô cho trẻ làm động tác uống nước – Chúng mình vừa uống nước bằng gì ? – Miệng ở đâu? Có mấy cái miệng? – Miệng để làm gì? – Trong miệng có gì? – Răng dùng để làm gì? – Lưỡi có chức năng gì? -> Củng cố lại: Nhờ có miệng, có lưỡi, có răng mà chúng ta mới nói được, đọc thơ, kể chuyện…và trong đó lưỡi còn được gọi là vị giác giúp chúng ta giúp chúng ta phân biệt được các vị chua, cay, mặn, ngọt… + Chúng mình phải làm gì để bảo vệ răng miệng? => Ngoài mắt, mũi, tai, lưỡi cũng gọi là các giác quan ( Thị giác, khướu giác, thính giác, vị giác) ra thì trên cơ thể chúng ta còn có da là giác quan xúc giác nữa đó các con. Ngoài ra chúng ta còn có một số bộ phận khác như: * Tay: – Cho trẻ chơi “Dấu tay” – Đây là gì? – Cho trẻ đọc: Cái tay – Tay để làm gì? Chúng mình có mấy tay? Cô nói đặc điểm của tay cho trẻ biết, nói đến đâu cô chỉ cho trẻ biết: Bắp tay, khuỷu tay, cánh tay, cổ tay, bàn tay.. * Chân: – Đây là cái gì? Cho trẻ đọc: Cái chân – Chân có tác dụng gì? => Trên cơ thể chúng ta bộ phận nào cũng quan trọng như mắt để nhìn, tai để nghe, mũi để thở, miệng để nói và ăn, tay để cầm nắm các đồ dùng, đồ chơi, chân để đứng, đi, chạy, nhảy… – Vì vậy muốn cho cơ thể khoẻ mạnh các con phải làm gì? * Giáo dục trẻ: Muốn cho cơ thể khỏe mạnh hàng ngày các con phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng như: thịt, cá, tôm, cua, trứng… và uống Vitamin A để bổ mắt, thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, chăm tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh. Và các con luôn luôn nhớ không được lấy cây hay các loại hột hạt bỏ vào mắt, tai, mũi, miệng của mình vì như vậy sẽ rất là nguy hiểm nhé! Các con nhớ chưa?(LGTNTT) 3. Hoạt động 3: *TC1: Chọn đúng đồ dùng để bảo vệ cơ thể – Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội và cho trẻ đi siệu thị mua đồ. Trẻ phải mua những đồ để bảo vệ cho đầu, tay, chân và về gắn vào bảng – Luật chơi : Đội nào chọn và gắn được nhiều đồ đúng theo yêu cầu sẽ là đội chiến thắng. – Cho trẻ chơi 2- 3 lần – Cô kiểm tra kết quả của trẻ * Trò chơi 2: “Thi ai chỉ nhanh” – Cô nói cách chơi: + Cô nói: Mắt đâu? Mắt hãy chớp nào + Cô nói: Mũi đâu? Mũi hãy hãy khịt khịt nào + Cô nói: Miệng ( mồm) đâu? + Cô nói: Tai đâu? – Cho trẻ chơi 2 -3 lần – Nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi Kết thúc: Cho trẻ hát vận động bài: ” Mời bạn ăn” và chuyển sang hoạt động khác. | – Cả lớp thực hiện – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trình bày – Trẻ chơi&trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ đọc – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ trình bày – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ trình bày – Trẻ VĐ – Trẻ trả lời – Trẻ đọc – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ trình bày – Trẻ thực hiện – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ chơi – Trẻ trả lời – Trẻ đọc – Trẻ trả lời – Trẻ quan sát – Trẻ trả lời – Trẻ đọc – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ trả lời – Trẻ nghe – Trẻ nghe – Trẻ chơi – Trẻ quan sát – Trẻ lấy 2 tay chỉ lên phía mắt – Trẻ lấy tay chỉ lên phía trên mũi – Trẻ lấy tay chỉ lên miệng – Trẻ lấy 2 tay chỉ lên 2 tai – Trẻ nghe – Trẻ thực hiện |
CHƠI, HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:(Cô Thảo soạn)
IV/. CHƠI NGOÀI TRỜI:(Cô Thảo soạn)
V/. VỆ SINH- ĂN TRƯA
VI/. NGỦ TRƯA
VII/. ĂN PHỤ
VIII/. CHƠI, HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH:
– Tô màu những hành vi đúng về giữ gìn vệ sinh thân thể.
IX. VỆ SINH, TRẢ TRẺ:
– Cho trẻ thực hiện vệ sinh cá nhân
– Nhận xét, bình bé ngoan trong ngày, cắm hoa bé ngoan
– Trả trẻ và trao đổi với phụ huynh những thông tin về trẻ ở trường trong ngày
khi cần thiết.
* ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CUỐI NGÀY:
1.Sức khỏe:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………..……………………………………………………………………………….……..……………………………………………………………………………………………………………………….
2. Tình cảm, thái độ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
3. Kiến thức và kỹ năng
………………………………………………………….…………………….……………………………………………………….………………………..…………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………….…………………………….……………………………………………….………………………………..……………..………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
***********